Với mức tăng trưởng lên tới mức 22% mỗi năm, Thị phần thương mại điện tử tại nước ta được đánh giá là thu hút hàng đầu thế giới. Theo nghiên cứu mới công bố của hiệp hội cộng đồng thương mại Điện tử VN (VECOM), trong 5 năm tới, quy mô thị trường rất có khả năng đạt 10 tỷ USD.


Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu về kinh nghiem mua hang 1688 vui lòng liên hệ tại đây để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.


Mặc dù cải cách và phát triển nhanh lẹ nhưng thị trường dịch vụ thương mại điện tử Việt còn tiềm tàng nhiều thách thức. Số đông khách hàng Việt vẫn chưa hoàn toàn hài lòng về chất lượng dịch vụ của ngành. Vì thế, các doanh nghiệp dịch vụ thương mại điện tử Việt cần phải mày mò, lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu thực sự của khách hàng.

 

Trong điều tra nghiên cứu thời gian gần đây, iPrice đã phối hợp cùng tổ chức Trusted Company để phân tích hơn 30.000 đánh giá của người tiêu dùng tại hơn 5.000 website Thương mại dịch vụ điện tử để tìm hiểu xem họ đang phàn nàn như thế nào về mua hàng trực tuyến.

 

Phàn nàn về hàng nhái, hàng kém chất lượng

 

Nghiên cứu đã cho biết thêm, người Việt Nam và người Thái Lan phàn nàn về hàng nhái nhiều hơn các tổ quốc khác trong khu vực. Người Việt thậm chí còn phàn nàn nhiều hơn 15% so với người thái lan, dẫu cho Thái Lan được OECD đánh giá là đứng thứ 4 nhân loại về nạn hang giả tràn lan.

Tra xuất nguồn gốc xuất xứ

Người Việt cũng tìm cách truy vấn xuất xứ xuất xứ của sản phẩm khi viết đánh giá, trái ngược với các quốc gia Đông Nam Á khác như Singapore hoặc Indonesia (vốn chỉ tham khảo về cách thức mua hàng). hầu hết khách hàng Việt vẫn chuộng hình thức chat trực tiếp với người bán để hỏi thêm thông tin về sản phẩm cũng như cách thức sử dụng sản phẩm.

 

Phàn nàn về giá thành sản phẩm

Việc thiếu niềm tin vào dịch vụ thương mại điện tử đã khiến người VN không sẵn sàng tiêu tiền vào các trang bán hàng trực tuyến. Số liệu cho thấy, phàn nàn về giá thành sản phẩm là phàn nàn phổ biến thứ nhì của người Việt. Người Việt cũng tích cực hỏi về mã khuyến mãi sản phẩm ở mục đánh giá.

 

Thất vọng vì sản phẩm không giống như đã mua hàng

Chính vì hơn 80% người tiêu dùng vẫn ưa thích hình thức thanh toán giao dịch bằng tiền mặt, có tới 30% đơn hàng đã bị huỷ sau khi mua hàng. đa số người tiêu dùng trả lại sản phẩm phản hồi rằng hàng hoá không giống như những gì họ kỳ vọng (hình thức hoặc chất lượng sản phẩm thấp hơn).

 

Yêu cầu ngày càng cao hơn

Thế hệ dưới 20 tuổi được cho là có yêu cầu cao hơn so với các thế hệ tiền nhiệm. Số liệu cho thấy, người tiêu dùng dưới 20 tuổi có xu hướng cho điểm đánh giá về doanh nghiệp và đơn hàng thấp hơn hơn so với thế hệ 25 - 30 tuổi.

Đánh giá trung bình về doanh nghiệp

So với các quốc gia khu vực ĐNA khác, các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam được khách hàng đánh giá 3.7/5 điểm. Tuy nhiên, vào thởi điểm Lúc Này, chỉ có những doanh nghiệp thương mại điện tử lớn tại VN mới có tính năng cho điểm đánh giá từ người dùng. Điều này cho thấy, mặc dù thị trường còn tồn tại nhiều bất cập, nhưng nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử lớn đã từng có lần bước cải thiện chất lượng dịch vụ để đem đến trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho quý khách Việt.

 




Nguồn: 6 điều người VN hay phàn nàn về đặt hàng online