Nhiều startup ngành hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm bị nhà hàng ăn uống từ chối nhận hàng do quy mô sản xuất nhỏ lẻ, thiếu chứng nhận chất lượng…

Công ty PTH Vina chuyên cung cấp các sản phẩm: Kệ siêu thị. CHi tiết vui lòng lien hệ tại đây.


“Lần đầu chúng tôi đưa hàng vào siêu thị là dịp cận Tết cách đây vài năm. Trưởng ngành hàng thực phẩm từ chối thẳng thừng với lý do không còn diện tích trưng bày. Tôi vẫn cố thuyết phục được tự tay dịch chuyển vị trí những sản phẩm khác để dôi ra một khoảng vừa đủ cho mình”, bà Nguyễn Thị Kim Hạnh – đồng sáng lập thương hiệu kim chi Ông Kim, kể lại hành trình khó khăn để góp mặt trên kệ hàng siêu thị.

Theo bà Hạnh, kênh siêu thị thường không đem đến lợi nhuận cho những doanh nghiệp khởi nghiệp trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm và nông sản, thậm chí lỗ nặng bởi yêu cầu sự đầu tư về bao bì, nhân viên tiếp thị… mặc dù, đây lại là lựa chọn hàng đầu để quáng bá thương hiệu và tạo thành những giá trị vô hình về lâu dài.

“Chúng tôi gặp ít nhiều trắc trở trong suốt thời điểm đeo đuổi chiến lược phát triển thị trường thông qua kênh nhà hàng ăn uống, nhưng sau giai đoạn này thì doanh số ban đầu tăng trưởng ổn định và một số hệ thống siêu thị khác cũng đề nghị nhập hàng”, chủ thương hiệu kim chi vừa được mua lại bởi một tập đoàn Hàn Quốc cho hay.

Ông Nguyễn Phúc Khoa, Phó tổng giám đốc Tổng công ty thương mại Sài Gòn – TNHH MTV (Satra) khẳng định các hệ thống siêu thị nhà hàng rất thân thiện và chào đón nhà cung cấp mới. Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp khởi nghiệp trong ngành này lại không đáp ứng được những tiêu chí cơ bản như giấy tờ pháp lý, chứng nhận chất lượng… khiến ẩm thực ăn uống phải “lắc đầu”.

“Doanh nghiệp khởi nghiệp trong ngành này cũng thường mắc phải điểm yếu là bao bì, mẫu mã kém lôi cuốn và chậm nắm bắt thị hiếu người sử dụng để kịp thời thay đổi. Ngoài ra, một rào cản khác quy mô sản xuất nhỏ lẻ khiến nguồn cung hàng hóa không đảm bảo tính liên tục và lâu hơn, trước mắt là cho 150 cửa hàng của Satra chứ chưa nói đến các hệ thống khác”, ông Khoa nhận định.


Startup Việt vướng nhiều rào cản khi đưa hàng vào siêu thị.


Theo quy hoạch mạng lưới siêu thị cả nước của Bộ Công Thương, đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 1.500 ăn uống, 180 TTTM và 157 trung tâm mua sắm chọn lựa. Quy mô của Thị Trường bán lẻ hiện đại dự báo sẽ vào khoảng 180 tỷ USD vào thời đặc điểm này.

Dù dư địa cải cách và phát triển của kênh siêu thị còn rất lớn, nhưng những yêu cầu siết chặt hơn nữa về tiêu chuẩn chất lượng, nhãn dán hàng hóa… để đạt kim chỉ nam tốc độ tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa qua mạng lưới siêu thị bình quân 29-30% một năm trong giai đoạn 2016-2020 sẽ dần thu hẹp cánh cửa đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ VN (SVF) cho biết, “kế sách” tối ưu đóng góp thêm phần dứt điểm tình trạng này là một tổ chức đại diện kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ với các công ty bán lẻ.

Trước mắt, SVF và Satra đã ký hợp tác và ký kết chiến lược nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp trở thành nhà cung cấp nguyên liệu, hoặc sản phẩm đã qua chế biến vào hệ thống siêu thị, cửa hàng thuận tiện, trạm dừng chân, chợ đầu mối trong hệ thống của đơn vị này.

2 bên sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc xúc tiến thương mại, giúp đỡ kêu gọi nhà đầu tư và mở rộng kênh phân phối cho các doanh nghiệp. SVF sẽ chia sẻ thông tin về quy chuẩn sản phẩm để tiếp cận với kênh phân phối của đối tác doanh nghiệp, đồng thời cố vấn cho các doanh nghiệp có sản phẩm chưa đạt chuẩn. Trong lúc đó, Satra trực tiếp phân phối sản phẩm và tư vấn cách tân và phát triển thị trường kinh doanh đối với các sản phẩm đạt chuẩn từ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua kết nối từ quỹ khởi nghiệp.
Phương Đông (VnExpress)

Theo: Startup Việt gian nan tìm đường vào hệ thống siêu thị