Chính phủ Thái Lan vừa đưa ra một chiến lược phát triển ngành du lịch của nước này để trở thành một trong 5 nhà nước  du lịch hàng đầu thế giới trong 20 năm tới.

Xem thêm : http://villingandcompany.com/du-lich-do-day/kham-pha-cho-chatuchak-o-bangkok/

Theo đó, Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan, bà Kobkarn Wattanavrangkul cho biết, Thái Lan muốn phân phối hài hòa hơn thu nhập từ ngành du lịch giữa các vùng trên toàn quốc để giúp thu hẹp khoảng cách giàu nghèo. Bộ Du lịch sẽ hợp tác với Bộ Nội vụ để xúc tiến du lịch tại nhiều vùng khác nhau nhằm đạt được mục tiêu này.

Thái Lan cũng sẽ giao hội theo hướng đẩy mạnh xài mua sắm của du khách thay vì tăng số lượng khách du lịch. Theo đó, nước này sẽ đẩy mạnh phát triển các sản phẩm và dịch vụ có giá trị gia tăng cao và khuyến khích du khách lưu lại lâu hơn và mua sắm nhiều hơn.




Thái Lan đặt mục tiêu trở thành Top 5 điểm đến du lịch trên thế giới. Ảnh: Đời sống pháp luật


Trong chiến lược phát triển du lịch mới này, Thái Lan cũng xem trọng sự cân bằng giữa phát triển du lịch và từng lớp-môi trường đồng thời hướng tới tận dụng các lợi thế của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC).

Các chương trình "Hai quốc gia, Một điểm đến" sẽ được triển khai mạnh với sự kết liên du lịch của các nước hàng xóm như Myanmar, Malaysia, Campuchia, Lào và Việt Nam.

Cùng với chiến lược phát triển du lịch, Thái Lan cũng định đưa ra các biện pháp đảm bảo an ninh với Hệ thống Xử lý Hành khách tiền tiến (APPS) tại 32 phi trường khác trên toàn quốc vào năm 2016.

tour Malaysia

Năm 2015 dù có những bất ổn về chính trị và từng lớp song thu nhập từ ngành du lịch của nước này đã tăng 18%, vào khoảng 10 tỷ baht (27,5 triệu USD) so với năm 2014 và dự định sẽ tăng vượt chỉ tiêu trong năm nay.

Trong năm 2015, Thái Lan cũng đã lôi cuốn lượng khách du lịch kỷ lục là 29 triệu lượt khách, vượt qua đích dự kiến đầu năm là 28 triệu lượt khách.

Những kế hoạch và chương trình thực hành của Thái Lan cho thấy một lịch trình cụ thể về các đích lớn trong ngành du lịch lại càng làm cho ngành Du lịch Việt vững chắc phải ngó lại kế hoạch hành động của mình.

Việt Nam liên tiếp giành vị trí top đầu trong các bảng xếp hạng như trang web du lịch TripAdvisor, tập san Du lịch - Rough Guides, trang web tham mưu du lịch TripIndex Cities,... dựa theo tiêu chí cảnh quan thiên nhiên và mức phí dành cho du lịch. thí dụ: top 20 điểm đến du lịch có mức giá tốt nhất thế giới, top 20 kỳ quan địa chất đẹp nhất thế giới, top 30 điểm đến đẹp nhất trên địa cầu, 16 điểm đến ven biển đẹp nhất thế giới...

Tuy nhiên, theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố sáng 26/12 cho biết, sau 6 năm liên tiếp tăng, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2015 đã chững lại và giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2014.

mỏng trước Chính phủ tại phiên họp mới đây Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi vẻ vang cho hay tình hình khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục sụt giảm mạnh. Tính chung 6 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 3,8 triệu lượt, giảm tới 11,3% so với cùng kỳ năm trước.

Thậm chí, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng nêu ra 6 "nỗi sợ" của khách du lịch nước ngoài khi tới Việt Nam mà "nếu chúng ta giải quyết được những vấn đề này thì không cần tốn tiền mà du lịch cũng lên”.

Theo Phó Thủ tướng, 2 "nỗi sợ" trước hết là tình trạng “làm giá”, “chặt chém”, làm khách du lịch cảm thấy không được tôn trọng, bị khinh thường.

Thứ 3 là “sợ” tình trạng ăn xin và ăn cắp vặt. “Chúng ta đều hiểu là đi du lịch, người ta muốn có sự thoải mái, thảnh thơi, muốn khám phá cái mới nhưng sang Việt Nam, nhiều người thấy cảnh những người ăn xin hay những người đóng giả ăn xin tràn khắp các điểm du lịch, để lại ấn tượng ám ảnh. Có du khách đã lên mạng nói, không chỉ ám ảnh khi ở Việt Nam đâu mà về nước rồi vẫn còn ám ảnh”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Thứ 4 là tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm ở tràn lan trên hè, đường phố, người bán bốc thức ăn bằng tay không. Thứ 5 là việc người dân xả rác ra đường, nơi công cộng, các khu vệ sinh thì "bẩn kinh khủng".

Điều đáng sợ thứ 6 của khách du lịch nước ngoài, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, là người Việt Nam tuy căn bản rất mến khách nhưng cũng có những nơi, có người không mô tả sự quý trọng khách. Có thể thấy rõ nhất cảnh khi mua bán, nhiều nơi, mời khách vào mua thì đon đả nhưng nếu khách xem xong mà không mua là người bán biểu lộ ngay thái độ thiếu coi trọng. Dù không hiểu tiếng nhưng qua thái độ, khách du lịch ngoại quốc cũng cảm nhận được.